Wednesday, February 20, 2019

Panimula


<Kring's POV>
Ate Kring anu ba bat di ka nagtira ng ulam??? angal ng kapatid nyang kakagising pa lang....Kakamot kamot ng likod ang nakakunot na si Mak, ang kapatid ni Kring na nasa Highschool pa lamang.
"Eh di magluto ka! Anu ba simple simple ng sagot...wala kang kamay? sabay irap habang ngaayos ng mejo basa pang buhok at ngpapahid ng powder at lipgloss.
"galit agad te " haha..
"Kanina pa ba nakaalis cla mama at ate Gina, wla pa akong baon eh" sagot ni Mak habang nghahanap ng makakain sa katamtamang laking ref.
"magaalas otso na kaya, agahan mo kasi ang gising..eh wla din aqng extra kasi maghahanap din aq ng part time , baka may opening sa mga fastfood, "Oh eto bente"...sabay abot sa kapatid.
"Anu ba yan ate, dagdagan mo nman..pamasahe lng yan"-____-
 "Grabe nman huhu", nagmamaktol at ngpapadyak pa na sabi ng kapatid.
"Choosy ka, may patago??? Oh eto ng 40 pesos wla na akong extra talaga..
Pambili ko sana ng napkin yan eh huhu malapit na ang red day ko tsk...
"Bye na"...habang naglalakd papalabas ng bahay
"Salamat te, ingat ka..wag ka sana matapilok hahaha"sigaw ng kapatid..
0_0'Sama mo, akin na nga ulit ung pera ko" sabay kuha sana ng iniwang pera ngunit mas mabilis c Mak..
"Joke lang, haha love you"Pakis nga..wika ni Mak.. .
"Yuck kadiri ka.."jan ka na nga, masira pa first day ko" sabay takbo na sa dumaang trysikel...

Habang nasa trike ay di maiwasang kabahan sa first day sa school na papasukan. Ayaw nya na sana sa University na ito pero nanay nya ang ngpumilit na dito nlng xa mag enroll dahil mas malapit sa bahay nila kahit hindi kaluwagan ang tuition sa course na Nursing. 
Isang teacher sa Elementary ang mama nya at ngtratrabaho na sa call center ang dalawang ate nya, nakatapos ang panganay nila na si Ate Bing sa kursong education ngunit nag asawa agad,nung nabuntis ng boyfriend. 
Si Ate Gina nya nman ay hjndi pa nakakatapos at hanggang 2nd year sa education palang dahil nag enjoy na agad kumita at makatulong sa mama nya. Laking pasalamat nya kay Ate Gina kaya nman gusto nya makatapos at makapag trabaho sa ibang bansa para nman maipamukha nya sa tatay nya na kahit wala sya eh nagtapos silang magkakapatid at nagsumikap sa buhay..
"hay"buntong hininga nya ng di napansin ang katabi sa trike na matabang ale..
"bakit ineng, masikip ba?" pacenxa mamalengke ako madami akong basket na dala" wika ng ale..
"ay hindi po"kinakabahan po ako sa unang araw ng klase, hindi po dahil dito, sabay turo ng mga dalang basket ng ale...nakakshy nman pero infairness masikip nga dahil sa mga bayong nya..uso pa pala bayong ngayon..amazing
0_____0
"Ay talaga, jan din papasok ung alaga ko"pero 4th year na xa sa Business Management.."Gwapo yun,kaya madaming umaaligid na babae..pero ni isa wla pa sineryoso...
"Ay manong para"- sabi ng Ale.."ineng baba na ako, pacenxa ka na ulit"- sabay baba... 
 "Oka-...." vrooomm~ umalis agad ung trike, 
"Ba yanm, di pa ako nakakibo sinu kaya ung alaga na sinasabi nya, nacurios tuloy ako..hehe
"Hoy Kring wag landi ang isipin mo yan ka nman basta nasabing gwapo  wla sa loob na sabi sa sarili
"hay kinakabahan talaga ako"....kaya yan sabi sa sarili habng pinapakita sa guard ang id nya..
"Daan muna aq   sa Registrars Office para kunin ang sched form pati na din para kunin ang break down ng 1st sem tuition fee then saka aq pupunta sa  first class ko...habang nglalakad at naaliw na magtingin sa paligid na wika...
"Excuse me, saan dto ung registrars office, tanong sa nasa tabing mga studyante..
"Are you talking to me?? sabi ng napagtanungan
Arte nman nito "Ay hindi yung katabi mo ang tinatanong ko pacenxa na"sabay takbo sa katabing halaman.."uy halaman asan ung registrars office??..ahh ok thank you^____^
"You know what you're crazy"..ngumiwi at sabay talikod na sb nya...
psh'
"Arte mo, madapa ka sana!!!! Kala mo nman maganda, pero in fairness maganda xa..hmpp


~ Room 314~
"ay buti nman onti pa lang ang andito" while opening her bag para kunin ang notebook at ballpen.
"Hi" bati ng isang cute na babae.
"Is this seat taken?"tanong pa...
Ayy English "Ah eh hindi pa ata..ewan kc kadarating ko lang din..sabay ngiti sa babae.
"I'm Faye" umuupong aniya
"Kristine pero Kring nlang, nick name ko" balik smile din sa babae while looking at her eh napansin nyang maganda ito..halatang anak mayaman...
Naging palagay ang loob niya kay Faye. Mabait ito at palatawa, mejo may kaartehan kc laging English makipag usap... katulad nya na may kasungitan at kagandahan kaya halos naging bff na cla agad. ..May isa pa silang nakilala na katulad nila ay sa section na yun, c Jim, na gwapo sana pero bading nman.
"1 week nang halos routine na pumapasok ako sa school at kaht paano ay nasanay na din aq pero kailangan na talaga maghanap ng part time job para matulungan ang mama at ate ko sa gastos, " habang laglalakad papunta sa CR for 15 minutes break ay naikwento nya kay Faye.
" kaht man lang pambaon ay di ko na hingin" 
"Faye may alam ka bang part time job".. napagalaman nyang isang anak lang ang kaibigan kaya hindi nito problema ang pera... mayaman at mag isang nabubuhay kasama ang yaya lang nito. Her parents are both residents in America at pupunta din ang kaibigan once maka pagtapos..
Buti pa xa" hay
"I'm not sure but I have seen this am that they posted in the bulletin board something about part time job, lets check later..." aya nito.
"Sige sige sana makahanap aq this week para makatulong aq sa gastos sa amin"sabi ni Kring na mejo worried..
"And yeah, I remember...Are you available this friday night?? Its my birthday so I want to celebrate it nman na mejo iba... Can you come to The Hughs? invite ng kaibigan
"Ah papaalam lang aq kay mama ko o kaya kay ate,Faye ha... Di nman ako lumalabas pa pag gabi kaya first time ito, di kasi ako pinapayagan nuon pero baka payagan na ako kasi college na nman tayo,basta papalam ako"
"Oh sige Kring sama ako papaalam kita sabhin ko din na ihahatid ka namin ng boyfriend ko para di sila mag alala"
"huh! may bf ka pala Faye kala ko talagang suplada ka lang sa mga boys sa school, yun pala kasi may bf ka na...haha
"yup! kaka celebrate palang nmin ng 1 year last month, ngbblush na nasabi ni Faye..
"Ako hindi pa muna, aral muna ako at work para makatapos"..habang naglalakad ay nawika ni Kring sa sarili pero di nya kung narinig ito ng katabi ksi may katext sa phone ..
"Uy sorry Kring di ko narining yung huling sinabi mo..ano ulit"habang nilalagay ang phone sa bag.
"Wala, sabi ko di muna ako magbbf ksi need ko magtapos at magwork at the same time, kaya wlang oras" kibit balikat na nasabi nya
"What if you meet someone you think you like, what will you do??...pipigilan mo sarili mo ganern..."
"Faye ang love eh nakakpaghintay yan, basta pag dumating yun ewan di ko pa naranasan mainlove or anu ba yung nagagwa ng taong inlove...kaya di ko pa alam...hehehe"..


~ See you next update~

**Pls. vote...comment and share**

No comments:

Post a Comment